TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

5 ĐẠO DIỄN ĐỊNH DANH LÀN SÓNG QUEER MỚI

Trình hiện queer trên phim đã cải thiện rất nhiều trong 40 năm qua trên thế giới. Tuy nhiên, đã mất hàng thập kỷ để điện ảnh đến được thời điểm như hiện nay. Vào thập niên 1990, một làn sóng các đạo diễn tài năng mới đã xuất hiện tạo ra Điện ảnh Queer Mới (New Queer Cinema).



Sau đây là 5 nhà làm phim cốt cán của phong trào này:

Todd Haynes
Hiện giờ, Todd Haynes là một trong những đạo diễn xuất chúng được công nhận trong giới phê bình, với những tuyệt phẩm như Carol và Far from Heaven. Cảm quan queer của ông hiện diện ngay trong bộ phim ngắn Superstar: The Karen Carpenter Story (1987). Bộ phim đã không được giới thiệu tới công chúng trong một thời gian dài vì một số lý do liên quan đến luật, nhưng hiện nay bạn đã có thể xem trên YouTube. Tuy nhiên, Poison - hiện tượng tại LHP Sundance năm 1991 mới chính là tác phẩm khẳng định tay nghề của ông. Bộ phim sử dụng các yếu tố kinh dị và viễn tưởng, dựa trên những câu chuyện của Jean Genet. Poison gây ồn ào, gây tranh cãi, và trực diện, nhưng mở ra nhiều cơ hội và dẫn đường cho sự nghiệp của Haynes đến bộ phim May December (2023).

Gus Van Sant
Cùng với Todd Haynes, Gus Van Sant là nhân vật nổi tiếng nhất đối với công chúng trong danh sách này, và là người duy nhất được đề cử giải Oscar cho Đạo diễn Xuất sắc nhất dành cho Good Will Hunting (1997) và Milk (2008). Cội nguồn sáng tác của ông vẫn thuộc về phong trào Điện ảnh Queer Mới. Bộ phim Mala Noche (1988) tập trung và ham muốn của người queer tại quê nhà Portland, nhưng tuyệt tác My Own Private Idaho (1991) mới là đỉnh cao của thời kỳ này. Gus Van Sant lựa chọn hai diễn viên vô cùng nổi tiếng trong thời kỳ phong độ cho hai vai diễn queer (River Phoenix và Keanu Reeves), không đi theo các quy ước và chiến thuật làm hài lòng khán giả của phim ảnh. Ngày nay, bộ phim này đã trở thành một cột mốc cho nhiều nhà làm phim dám nghĩ dám làm, cộng đồng queer và xa hơn nữa.

Tham khảo
Rose Troche
Bức xúc vì thiếu đại diện của văn hóa lesbian trên màn ảnh rộng, Rose Troche và người bạn viết của cô là Guinevere Turner đã tạo ra bộ phim Go Fish (1994). Đây là một tác phẩm ngợi ca nữ-yêu-nữ với kinh phí khoảng vỏn vẹn khoảng $15,000. Bộ phim đã chứng tỏ được khả năng thương mại đối với các khán giả lesbian nhờ vào những buổi chiếu phim tại rạp độc lập, rạp art house.

Cheryl Dunye
Rose Troche đã mở đường cho những nhà làm phim như Cheryl Dunye, phụ nữ da màu và queer đầu tiên đạo diễn một tác phẩm điện ảnh dài chủ lưu. The Watermelon Woman ra mắt năm 1996, là một trong những bộ phim đạt được tiếng vang lớn giống như Go Fish. Dự án đầy tham vọng này đi theo nhân vật chính là người bán hàng tại cửa hàng video đang yêu). Cô theo đuổi thông tin về một nữ diễn viên Hollywood Thời kỳ Vàng người da màu. Bộ phim hiện giờ được coi là một cột mốc đáng nhớ trong phim dòng phim độc lập, khi tập trung vào phụ nữ queer da màu.

Gregg Araki
Gregg Araki đối với điện ảnh punk giống như Sex Pistols đối với nhạc punk vậy. Anh bùng nổ trong làng indie với bộ phim gai góc The Living End (1992), một bộ phim chính kịch – hài diễn ra tại Los Angeles về một cặp đôi đồng tính, mắc HIV, lên đường trên hành trình sau khi một trong hai người giết một viên cảnh sát ác cảm với người đồng tính. Bộ phim gây ấn tượng mạnh và đưa sự nghiệp của Gregg Arakiphats triển hơn với các tác phẩm sau này như Nowher), Mysterious Skin với Joseph Gordon-Levitt đóng vai chính và Smiley Face.

(Nguồn: Backstage)

Tham khảo
0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)