1. Hoàn thành một vòng tròn: Kết phim bằng cách quay lại cảnh đầu tiên của phim. Ví dụ: Forrest Gump và Pulp Fiction.
2. Dựng Montage: Nếu bạn cần thể hiện kết thúc câu chuyện đối với nhiều nhân vật cùng một lúc, bạn có thể cân nhắc một dựng montage nơi thắt nút tất cả các nhân vật, bao gồm nhân vật chính, thứ chính, và phản diện. Phim hành động thường sử dụng cách này, ví dụ như The Dark Knight và Guardians of the Galaxy.
3. Với một mình nhân vật chính: Nếu kịch bản của bạn được thúc đẩy chủ yếu bởi nhân vật chính, bạn có thể dành phần cuối của bộ phim cho người xứng đáng. Ví dụ: Cảnh cuối của The Godfather II kết thúc với Michael Corleone suy ngẫm về sự hủy hoại mà anh ta đã gây ra.
4. Với một khúc vĩ thanh: Một số nhà làm phim giải quyết các mạch truyện dang dở trong phim bằng một phần epilogue (vĩ thanh). Cách này đặc biệt phù hợp với phim dựa trên những sự kiện có thật, Ví Dụ: 127 Hours hoặc Remember the Titans.
5. Bắt đầu chuyến phiêu lưu tiếp theo: Một số bộ phim phiêu lưu / hành động kết thúc bằng các nhân vật lên đường trong chuyến đi tiếp theo, báo hiệu phần tiếp của phim. Các phim siêu anh hùng chuyên sử dụng loại kết phim này. Thậm chí nếu bạn chưa lên kế hoạch cho phần tiếp, bạn vẫn có thể tạo ra cái kết có hậu bằng cách thể hiện các nhân vật bước sang chương tiếp theo của họ.
6. Gây xúc động: Kết phim Field of Dreams, nhân vật Ray Kinsella đã thực hiện việc thôi thúc anh ta xuyên suốt câu chuyện: Chơi bóng ném với bố. Nếu mục đích của bộ phim là làm cho khán giả yêu mến các nhân vật chính, hãy lên kế hoạch tạo ra một hình ảnh xúc động để kết phim.
Tham khảo
Sau đây là các mẹo để bạn xử lý kết thúc kịch bản phim.
1. Biết cách bộ phim sẽ kết thúc trước khi viết. Một số nhà biên kịch bắt đầu bản thảo đầu tiên mà không biết bộ phim sẽ kết thúc như thế nào. Cách này có thể dẫn đến bế tắc vì không thể đưa một câu chuyện cồng kềnh đến kết được. Bạn có thể tránh vấn đề này bằng cách viết dàn ý chi tiết trước khi bắt đầu bản thảo đầu tiên.
2. Tập trung vào tính liên tục: Kết phim thường ở trong cùng trình tự thời gian với phần còn lại của bộ phim. Hãy tập trung vào những chi tiết nhỏ nhưng quan trọng như thời gian trong ngày và mùa trong năm, cũng như những chi tiết lớn như vòng cung diễn biến nhân vật và những hậu quả thoái trào của các hành động. Bạn nên tập trung vào các yếu tố này trong giai đoạn viết lại và soát lại kịch bản.
3. Những cái kết bí ẩn cũng cần có lý: Cái kết mơ hồ có thể mạnh mẽ, nhưng chỉ khi khán giả biết được phần nào về những con đường hợp lý mà nhân vật sẽ chọn sau khi bộ phim kết thúc.
Tương tự, thủ pháp deus ex machina (*) thường được coi là cách rẻ tiền để đưa vào một kết luận dễ dàng, nhưng cũng có thể được sử dụng làm yếu tố bất ngờ. Hãy thiết lập cẩn thận logic cho kết phim bí ẩn của bạn để kết quả cuối cùng bất ngờ thay vì gây thất vọng.
(*) Deus Ex Machina là một thể loại Plot device (1 kĩ thuật dẫn truyện, dùng để chỉ 1 vật thể hay 1 nhân vật mà ý nghĩa tồn tại để giúp cốt truyện phát triển một cách trôi chảy) - nhằm mục đích giải quyết những vấn đề tưởng chừng như không bao giờ có thể giải quyết được, bằng sự xuất hiện bất thình lình của một nhân vật, một vật thể, hành động, kỹ năng hoặc một sự kiện.
Ví dụ phim War of the Worlds (2005) - Vi khuẩn chính là vũ khí mang đến sự thất bại của người ngoài hành tinh xâm lược Trái Đất. Nó giúp cho các nhân vật chính và nhân loại thoát khỏi hoàn cảnh hiểm nghèo tưởng chừng như vô vọng và cũng có lý đôi chút về mặt khoa học. Tuy nhiên cái kết này không thực sự thuyết phục được khán giả.
(Nguồn: Masterclass)
Tham khảo