TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

CÁCH PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG PHIM

Sau đây là một số mẹo từ nhà biên kịch chuyên nghiệp Ken Miyamoto về cách tìm ra ý tưởng và nuôi dưỡng nó thành một thứ đặc biệt, xứng đáng đầu tư về thời gian, công sức và tiền bạc.



1. Ý tưởng là không đủ
Trước khi đào sâu vào chủ đề, bạn cần lưu ý rằng chỉ có ý tưởng là không đủ. Công việc thực sự chỉ diễn ra khi bạn kết hợp ý tưởng với kể chuyện, nhân vật, cột mốc trong cốt truyện, câu chuyện và cung phát triển nhân vật, lựa chọn thể loại, tông và chủ đề.

Bạn không thể đăng ký bản quyền một ý tưởng vì ý tưởng rất mơ hồ và có thể dễ dàng nghĩ ra bởi người khác. Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi những nội dung, câu chuyện và nguyên mẫu giống nhau.
Vì vậy, mặc dù bạn rất hào hứng khi nghĩ ra một ý tưởng, đây chỉ là sự khởi đầu. Bạn còn cần thực hiện rất rất nhiều công việc khác nữa.

2. Ý tưởng đến từ đâu?
Ý tưởng đến từ tất cả mọi nơi:
- Cuộc đời
- Công đồng
- Tin tức
- Phim
- Chương trình truyền hình
- Sách và truyện ngắn
- Câu chuyện có thật
- Truyện dân gian
- Thần thoại
- Tôn giáo
- Thế giới xung quanh

Bạn có thể xem phim hoặc chương trình truyền hình và thấy những câu chuyện, nhân vật chưa từng được khám phá. Bạn có thể đọc một cuốn tiểu thuyết và tự hỏi câu chuyện sẽ khác đi như thế nào nếu tác giả tập trung và một nhân vật phụ hoặc đi theo một hướng câu chuyện khác.

Có lẽ, cách hay nhất để nghĩ ra ý tưởng là đặt những câu hỏi “Điều gì xảy ra nếu như…” (“What if…”).
- Điều gì xảy ra nếu như tàu ngầm nguyên tử được ra lệnh phóng vũ khí nguyên tử vào thế giới? (Crimson Tide)
- Điều gì xảy ra nếu một câu bé có khả năng nhìn thấy người đã mất trong khi không ai khác có khả năng này? (The Sixth Sense)
- Điều gì xảy ra nếu thế giới của chúng ta thực ra là một mô phỏng máy tính? (The Matrix)
- Điều gì xảy ra nếu Phù Thủy Độc Ác của phương Tây không phải lúc nào cũng độc ác? (Wicked)

3. Ý tưởng là hạt giống
Một số ý tưởng cần được nuôi dưỡng. Bạn có thể coi chúng là những hạt giống để gieo trồng. Tất cả hạt giống cần tình yêu, sự quan tâm, nước và nắng để lớn lên. Chúng đòi hỏi sự nỗ lực để lớn lên thành thứ gì đó độc đáo và đẹp đẽ.

Ý tưởng có thể bắt đầu từ logline, khái niệm cốt lõi hoặc chiêu trò. Thậm chí, chúng có thể bắt đầu từ một hình ảnh mắc kẹt trong đầu bạn.

Ví dụ:
- Một nhân vật với cái nhìn nghiêm nghị đang ngồi trên ghế sau của xe cảnh sát.
- Một người bay cao giữa những đám mây.
- Một cánh đồng ngô đáng sợ vào ban đêm với những đôi mắt lấp lánh trong đó.
Những ví dụ về ý tưởng này cần nuôi dưỡng để trở thành tiểu thuyết, kịch bản phim. Nhưng những ý tưởng này có thể trở thành kỳ thứ gì, tùy thuộc vào cách bạn “tưới nước” cho chúng.
- Nhân vật ngồi ghế sau xe cảnh sát có thể là một người vô tội bị oan.
- Người bay cao trên trời có thể là một con quỷ có cánh tìm giết thiên thần.
- Sinh vật với đôi mắt sáng lấp lánh có thể là sinh vật ngoài hành tinh vô tội bị bỏ rơi trên trái đất.

Tham khảo 
4. Cách tưới nước cho hạt giống ý tưởng
Đây là một quá trình đầy thú vị. Việc coi ý tưởng như một hạt giống sẽ giúp bạn thêm nỗ lực và quan tâm thực sự ngay từ đầu. Rất nhiều biên kịch mắc lỗi nhảy vào quá trình viết từ sớm mà không thực sự phát triển ý tưởng hoặc cho ý tưởng này cơ hội phát triển.
Bạn có thể tưới nước cho hạt giống (phát triển ý tưởng) theo nhiều cách.

4.1. Tìm thể loại
Xác định thể loại bạn muốn kể chuyện là chìa khóa quan trọng:
- Ý tưởng của bạn phù hợp nhất với thể loại chính kịch, tập trung vào những vấn đề, cảm xúc và vật lộn của nhân vật mà có tính thực tế không?
- Nó có hài hước không?
- Nó có phải là một sự pha trộn thể loại thú vị, hòa trộn hai thể loại riêng biệt để gia tăng hiệu quả và sức cuốn hút?
Khi tìm thể loại, bạn đang tưới hạt giống ý tưởng với những nhu cầu cụ thể theo như nhánh thể loại bạn chọn. Khi có những tiêu chí chung cần kiểm tra dành cho thể loại, chúng sẽ khơi gợi thêm sức sáng tạo cho bạn.

4.2. Xem phim
Một khi biết thể loại mà bạn muốn đi theo, bạn cần thực hiện nghiên cứu sáng tạo. Quá trình này không chỉ là tìm các yếu tố chân thật để thêm vào ý tưởng. Đây là quá trình đào sâu về thể loại và xem tất cả mọi thứ trong khả năng của bạn.
Khi thực hiện bước này, đầu óc bạn sẽ bắt đầu hái lượm những yếu tố thể loại phù hợp nhất với ý tưởng. Dần dần, bạn sẽ “đúc” được ý tưởng thành thứ độc đáo và đặc biệt.
Bạn có thể:
- Thêm nguyên mẫu nhân vật bạn thấy trong phim khác vào ý tưởng.
- Đặt ý tưởng trong một cung phát triển câu chuyện cụ thể mà bạn thấy trong các phim khác cùng thể loại.
- Tìm điểm chung giữa ý tưởng của bạn và các bộ phim thành công khác, trong khi cố gắng hết sức đảo ngược kỳ vọng.

4.3. Mơ tưởng
Một lần nữa, đừng nhảy luôn vào quá trình viết. Hãy cho ý tưởng những khoảng không gian và thời gian để thở. Tất cả những gì bạn cần làm là tẩm ướp thêm gia vị cho ý tưởng bằng cách hình ảnh hóa câu chuyện và nhân vật bạn đang xây dựng xoay quanh ý tưởng.
Bạn có thể thực hiện việc này trong lúc đang lái xe, dắt chó đi dạo, cắt cỏ, xúc tuyết, tập thể dục, nghỉ ngơi thư giãn và nghe nhạc, giải lao/mơ tưởng trong giờ học hoặc lúc đang làm việc. Não bộ của bạn sẽ thực hiện rất nhiều việc cho bạn. Cuối cùng, mọi thứ sẽ khớp nhau.

5. Vượt khỏi các chiêu trò
Rất nhiều ý tưởng khởi đầu chỉ là chiêu trò.
- Một nhân vật thức dậy với sức mạnh siêu nhiên.
- Một nhân vật tìm thấy cánh cổng đi vào thế giới kỳ ảo.
- Một nhân vật xây dựng cỗ máy thời gian.
- Một nhân vật muốn trở thành sát thủ.
Đây là những ý tưởng chưa được bồi đắp mà chỉ là chiêu trò. Bạn cần tìm chiều sâu của những chiêu trò này bằng cách kết hợp chúng với kể chuyện, cốt truyện, cung phát triển câu chuyện của nhân vật, thể loại, vv…
- Một nhân vật thức dậy với sức mạnh siêu nhiên, quyết định sử dụng chúng để cướp ngân hàng và chia lại cho người nghèo.
- Một nhân vật tìm thấy cánh cổng vào thế giới kỳ ảo phản chiếu cuộc đời thực theo nhiều cách, được giao cho nhiệm vụ cân bằng cuộc sống giữa thế giới kỳ ảo và thế giới thực.
- Một nhân vật xây dựng cỗ máy thời gian, sau đó mới biết rằng nếu quyết định sử dụng nó thì sẽ không bao giờ có thể quay trở về thời gian hiện tại nữa.
- Một nhân vật muốn trở thành sát thủ, nhưng bản thân chỉ là một người vụng về, nhút nhát như trẻ con.
Đây chỉ là những bước khởi đầu trong quá trình vượt qua chiêu trò ban đầu và thêm các yếu tố kể chuyện cần thiết để tạo ra hiệu quả chiều sâu và khái niệm (concept).

(Nguồn: Screencraft)

Tham khảo 
0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)