TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

CÁCH XÂY DỰNG NHÂN VẬT CHÍNH THỨ BA (TRITAGONIST) TRONG KỊCH BẢN?

Người đọc và khán giả thường quen thuộc với các thuật ngữ như nhân vật chính diện (protagonist) hoặc nhân vật phản diện (antagonist) nhưng nhân vật chính thứ ba (tritagonist) là một thuật ngữ mà có thể còn nhiều người chưa biết đến. Ví dụ: Công chúa Leia trong loạt phim Star Wars gốc, Harvey Dent trong The Dark Knight, Hermoine Granger trong loạt phim Harry Potter.



Nhân vật chính thứ ba là một nhân vật thứ chính, sau nhân vật chính diện và nhân vật phản diện, có chức năng như nhân vật quan trọng thứ ba trong một câu chuyện.

 

Nhân vật chính thứ ba có chức năng như một công cụ trần thuật thiết yếu kể từ thời khởi thủy của nghệ thuật kể chuyện Hy Lạp Cổ Đại. Các hình thức kịch từ thời này thường bao gồm câu chuyện có hai nhân vật/diễn viên. Sự bổ sung nhân vật thứ ba cho phép tạo thêm chiều sâu nhân vật và xung đột. Ngày nay, nhân vật chính thứ ba không chỉ xuất hiện trong văn học, mà trong đa số sản phẩm truyền thông. Chức năng của nhân vật này đa dạng, tùy thuộc vào từng câu chuyện.
 

Tham khảo


Nhân vật thứ chính có thể đóng vai trò hỗ trợ nhân vật chính, nhưng cũng có thể đóng vai trò người bạn thân hoặc người được tín nhiệm. Họ có thể gần với nhân vật chính diện đến mức mà nhân vật chính thứ hai (deuteragonist) và nhân vật chính thứ ba có thể hòa lẫn vào nhau về vai trò trong câu chuyện của nhân vật chính diện.


Một ví dụ về nhân vật chính thứ ba là Hermione Granger trong loạt phim Harry Potter. Đây là một nhân vật chính, có mối quan hệ mật thiết với Harry và Ron, và chủ động giúp câu chuyện tiến triển vì có sự liên quan mật thiết đến đời sống cá nhân của Harry và mục tiêu đánh bại Voldermort. Vai trò của Hermione đôi khi dao động và được đổi với vai trò của Ron, nhân vật chính thứ hai của câu chuyện này. Ron là người bạn đầu tiên và thân nhất của Harry tại Hogwards, trong khi đó Hermione là nhân vật nữ chính thông minh kiểu sách vở. Xuyên suốt hành trình của Harry, Hermione đã giúp bằng cách làm cầu nối giữa thế giới muggle và thế giới phù thủy.

Sau đây là các dạng nhân vật chính thứ ba:

Thành viên trong nhóm: Hermione Granger trong loạt phim Harry Potter. Đây là một nhân vật chính, có mối quan hệ mật thiết với Harry và Ron, và chủ động giúp câu chuyện tiến triển vì có sự liên quan mật thiết đến đời sống cá nhân của Harry và mục tiêu đánh bại Voldermort.
 

Người đồng minh: Nhân vật chính thứ ba không cần phải đứng đầu trong mọi kịch tính của câu chuyện, tuy nhiên vẫn cần có chức năng cần thiết đối với câu chuyện. Có thể kể đến các ví dụ về người đồng minh như Phil trong Hercules, Genie trong Aladdin, và Laurie trong Little Women. Là một nhân vật trung tâm trong cuộc sống của chị em nhà March, chức năng kịch tính của Laurie là đa chiều, một mặt tạo ra xung đột giữa Jo và Amy vì anh ta theo đuổi Jo nhưng cuối cùng lại cưới Amy.
 

Kẻ phản diện: Đây là nhân vật khiến nhân vật chính diện gặp phải khó khăn, đau khổ. Ví dụ: Trong phim Austin Powers, cũng giống như loạt phim James Bond vì đây là loạt phim giễu nhại James Bond, Dr. Evil là nhân vật chính thứ ba phản diện xuyên suốt loạt phim.
 

Loại nhân vật này quan trọng vì họ có mục đích phục vụ câu chuyện, tạo xung đột, kịch tính, sự tiến triển của câu chuyện. Mặc dù câu chuyện không nhất thiết cần có nhân vật chính thứ ba nhưng họ sẽ tạo thêm lớp lang cho hành trình của nhân vật chính. Các động năng và mối quan hệ thú vị của nhân vật có thể đào sâu thêm nguyên nhân nhân vật chính theo đuổi mục đích vì họ có các cái giá phải trả. Câu chuyện càng hấp dẫn hơn nếu cái giá phải trả càng cao hơn.
 

Sau đây là một số mẹo để bạn ứng dụng nhân vật thứ ba:

- Cân nhắc nhu cầu của câu chuyện đối với một nhân vật mới. Bạn nên thêm nhân vật chính thứ ba khi cần thiết cho sự tiến triển của câu chuyện (đây là một quy luật dành cho bất kỳ yếu tố hoặc nhân vật mới nào mà bạn thêm vào).

Bạn có thể nắm rõ được mục đích mà một ứng viên nhân vật chính thứ ba có thể thể hiện trong câu chuyện bạn đang viết không? Nó có thúc đẩy cốt truyện không?

- Cân nhắc các cái giá phải trả mà nhân vật chính thứ ba có thể gia tăng (hoặc giảm bớt) bằng cách để họ tham dự vào mục đích lớn của nhân vật chính. Nhân vật chính thứ ba nên nâng tầm câu chuyện bằng cách hỗ trợ nhân vật chính hoặc cản trở nhân vật chính theo cách nào đó.

Khán giả rất tinh ý, có thể nhận ra được nhân vật của bạn có hữu ích hay không. Vì vậy, xây dựng nhân vật chính thứ ba đòi hỏi suy tính từ trước và có chiến lược.

 

(Nguồn: Studiobinder)
 

Tham khảo

0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)