TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

CÚ MÁY GÓC BÊN (PROFILE SHOT) VÀ CÁCH SỬ DỤNG

Cú máy góc bên (profile) lấy khuôn hình chủ thể từ phía bên, thể hiện khuôn mặt hoàn toàn ở một bên, thường là chỉ nhìn thấy rõ ràng được một mắt của nhân vật. Profile shot thường được sử dụng để nhấn mạnh sự cô độc, sự tập trung của nhân vật, hoặc có thể được sử dụng để khớp hướng mắt của một nhân vật khác. Nó cũng có thể nhấn mạnh các chi tiết hình thể hoặc tương phản giữa các nhân vật trong cú máy đôi (two-shot).



Một số ví dụ về ứng dụng của cú máy góc bên trong phim bao gồm:
- Cho thấy sự cô độc của nhân vật
- Nhấn mạnh các đường nét khuôn mặt
- Nhấn mạnh sự cách biệt về cảm xúc
- Tạo ra đối xứng

Các cú máy bên có thể tạo ra hiệu quả về sự dữ dội tĩnh lặng trong làm phim và nhiếp ảnh. Thông qua ghi lại một chủ thể từ phía bên, nhà làm phim có thể cung cấp sự pha trộn độc đáo giữa cảm xúc tinh tế và hình ảnh rõ ràng. Tùy thuộc vào ngữ cảnh, nó có thể tiết lộ về các mối quan hệ của nhân vật hoặc che dấu họ.

Sau đây là một vài ví dụ về sử dụng cú máy này trong kể chuyện:
Nội tâm: Lấy khuôn hình các nhân vật ở phía bên có thể cho thấy sự suy ngẫm sâu sắc hoặc khoảng cách về mặt cảm xúc. Nó điều hướng sự tập trung vào bên trong và cho khán giả một điểm nhìn (POV) hơi cách biệt.

Căng thẳng: Trong một cuộc đối đầu, góc phía bên của hai nhân vật có thể làm sắc nét sự chia cắt về mặt thị giác giữa họ, đồng thời nhấn mạnh xung đột, thể hiện sự bình đẳng giữa hai nhân vật.

Tĩnh lặng: Cú máy bên tĩnh có thể tô đậm sự bình tĩnh trong một khoảnh khắc tạm dừng lại. Sự tập trung của nhân vật có thể ở đâu đó khác, và khán giả sẽ quan sát từ một điểm nhìn khách quan hơn.

Tạo hình: Cú máy bên có thể nhấn mạnh những đường nét mạnh mẽ trên khuôn mặt hoặc đổ bóng, thêm sức nặng hình ảnh cho khuôn hình, cho phép những hình khối của nhân vật nổi bật lên.

Cú máy góc bên (profile) lấy khuôn hình chủ thể từ phía bên, thể hiện khuôn mặt hoàn toàn ở một bên, thường là chỉ nhìn thấy rõ ràng được một mắt của nhân vật.

Tham khảo
Cú máy phía bên sẽ hiệu quả hơn nếu bạn kết hợp với các kỹ thuật khác để gia tăng tâm trạng và bố cục. Sau đây là một số cú máy phía bên có thể được kết hợp với các kỹ thuật điện ảnh khác để đào sâu hiệu quả:
- Tiến vào (push-in): Đẩy máy từ từ gần vào trong để lấy khuôn hình phía bên sẽ nâng tầm một khoảnh khắc suy ngẫm.
- Nguồn sáng ngược (backlighting): Chiếu sáng chủ thể từ phía sau có thể biến hóa cú máy phía bên thành một cái bóng đầy kịch tính, bắt mắt.
- Tách độ sâu trường ảnh (split diopter): Giữ nét cả hai trục bằng tách độ sâu trường ảnh sẽ thêm chiều sâu và sự phức tạp về mặt thị giác cho bố cục phía bên.
- Lấy nét nông (shallow focus): Hậu cảnh mờ đi một cách mềm mại giúp giữ mắt người xem tập trung vào gương mặt của chủ thể.
- Quay chậm (slow motion): Sử dụng quay chậm với cú máy phía bên có thể bộc lộ cảm xúc của nhân vật hoặc khuếch đại khoảnh khắc quan trọng.
- Lóe sáng ống kính (lens flare): Kết hợp lóe sáng ống kính trong cú máy phía bên có thể thêm hình ảnh mơ mộng và kịch tính.

Nguồn: Studiobinder

Tham khảo
0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)