Một số ví dụ về sử dụng cú máy ngang vai trong phim bao gồm:
- Lấy khuôn hình nhân vật một cách chắc chắn
- Thêm chiều cao cho nhân vật
- Thêm sự thân mật, gần gũi mà không làm biến dạng tỷ lệ
- Cung cấp điểm nhìn tự nhiên cho cảnh hội thoại
Cú máy ngang vai không được nhắc tới nhiều như cú máy ngang tầm mắt, nhưng có hiệu quả tương đương trong việc tạo hình và điểm nhìn. Góc máy này chỉ hơi thấp hơn tầm mắt của chủ thể nên không gây kịch tính.
Tham khảo
- Biến đổi về mặt quyền lực:
Lấy khuôn hình nhân vật từ góc ngang vai có thể ám chỉ về sự bất cân bằng, đủ để làm cho nhân vật tạo cảm giác có ưu thế hoặc vững chãi hơn mà không cần đưa ra dấu hiệu.
- Hội thoại trôi chảy tự nhiên:
Sử dụng trong cảnh hai người (two-shot) hoặc hội thoại qua vai (over-the-shoulder), góc máy này giúp gìn giữ tính hiện thực trong khi vẫn tạo ra cảm giác về sự hiện diện trong cảnh phim cho người xem.
- Nhấn mạnh về cơ thể:
Bằng cách đặt máy tại chiều cao vai của nhân vật A, khuôn hình chứa nhiều thân trên và tư thế của nhân vật hơn, nhấn mạnh ngôn ngữ cơ thể và sự căng về mặt vật lý.
- Điểm nhìn chắc chắn:
Khi nhân vật đang đi lại, phản ứng, đưa ra lựa chọn, vv…, cú máy ngang tầm mắt cung cấp điểm nhìn chắc chắn, giữ người xem ở gần với nhân vật mà không gây ra cảm giác xâm lấn.
Sự khác biệt về chiều cao đặt máy quay của cú máy ngang vai so với cú máy ngang tầm mắt làm thay đổi vị trí quan sát thuận lợi của người xem.
Mặc dù vẫn có thể nhìn thấy mắt nhân vật, chủ thể thường hiện diện nổi bật hơn một cách tinh tế trong khuôn hình. So với sự trung tính về mặt của xúc của cú máy ngang tầm mắt, khuôn hình ngang vai có thể thêm sức nặng của sự hiện diện mà không gây ra sự phóng đại hay cường điều.
Khi kết hợp với các kỹ thuật khác, cú máy ngang vai có thể làm được nhiều hơn là phản ánh thực tế. Chúng có thể ảnh hưởng đến tông, điều hướng cảm xúc và thay đổi điểm nhìn của người xem một cách tinh tế.
Sau đây là một số cách góc máy này kết hợp với các công cụ điển ảnh khác để kể chuyện:
- Cú máy trung (medium): Sự kết hợp cổ điển với khuôn hình ngang vai, cung cấp hình ảnh chắc chắn của ngôn ngữ cơ thể và biểu cảm gương mặt mà không tạo cảm giác bị cách điệu.
- Cú máy hai người (two-shot): Lấy khuôn hình hai nhân vật từ chiều cao vai cho phép dàn dựng cân bằng, có tính đối thoại.
Cần cẩu (crane): Bắt đầu hoặc kết thúc cú máy tại góc ngang vai giúp pha trộn sự thân mật với hiệu quả di chuyển của cần cẩu.
- Lia nhanh (whip pan): Thực hiện lia nhanh tại chiều cao ngang vai của chủ thể sẽ tạo ra năng lượng hoặc tính bất ngờ, trong khi vẫn giữ các chủ thể hiện diện vững chãi trong không gian.
- Cú máy tĩnh (static): Máy quay cố định tại góc ngang vai lôi kéo sự tập trung vào diễn xuất và lời thoại, giảm thiểu những yếu tố gây mất tập trung và nhấn mạnh tính hiện thực.
- Dolly: Máy quay di cùng nhân vật theo chiều cao ngang vai thường tạo cảm xúc linh hoạt và cá nhân, rất phù hợp với các cảnh vừa đi vừa nói (walk and talk).
Tham khảo