TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

XÂY DỰNG HỒ SƠ DIỄN VIÊN

Hồ sơ diễn viên là một bản tóm tắt trong một trang về sự nghiệp diễn xuất và quá trình học tập và rèn luyện của một người diễn viên. Hồ sơ diễn viên cũng gần giống như hồ sơ xin việc, người diễn viên có thể liệt kê chi tiết về những công việc họ đã làm trong quá khứ và sự nghiệp diễn xuất của họ gói gọn trong một trang giấy. Diễn viên sẽ cập nhật mới hồ sơ diễn xuất của họ khi họ đạt được những giải thưởng, thay đổi thông tin liên lạc cá nhân hoặc khi họ được nhận những vai diễn mới.

Người diễn viên thường gửi email kèm theo hồ sơ diễn xuất của họ đến những đơn vị phụ trách tuyển diễn viên (Casting) hoặc trực tiếp tới các nhà làm phim trong những trường hợp đặc biệt.

7 điều cần có trong một Hồ sơ diễn xuất

Căn cứ theo mẫu chung của một văn bản hồ sơ diễn viên, những thông tin sau đây cần thiết phải có ở trong đó:

1. Tên: Điều quan trọng nhất trong hồ sơ là tên mà bạn sẽ sử dụng trong quá trình làm việc. Tên của diễn viên sẽ được viết bằng khổ chữ lớn hơn và đặt ngay ở phần trên hồ sơ. Kiểu chữ trong hồ sơ nên luôn đồng nhất và dễ đọc – nên sử dụng font chữ thông dụng và dễ nhìn như Arial hoặc Times New Roman. Nếu phần còn lại của hồ sơ diễn viên của bạn dùng cỡ chữ 12 thì tên của bạn có thể dùng cỡ chữ 16 hoặc 20.


2. Thông tin liên lạc: Ở ngay bên dưới tên nên là thông tin liên lạc của bạn, bao gồm số điện thoại và địa chỉ email. Nếu bạn có người đại diện thì thông tin liên lạc của người đại diện cũng sẽ được điền vào.


3. Miêu tả hình thể: Mặc dù ảnh chụp chân dung - dùng ảnh màu, không dùng ảnh đen trắng - sẽ được gắn vào mặt sau của hồ sơ diễn xuất, bạn vẫn nên miêu tả thêm về màu mắt, màu tóc, chiều cao, cân nặng và giọng của bản thân mình.
 
4. Danh đề diễn xuất (Acting credits): Danh đề diễn xuất của bạn sẽ chiếm phần lớn hồ sơ diễn viên. Liệt kê hết những vai diễn bạn trong phim ảnh, sân khấu hay truyền hình. Thông thường thì bạn nên liệt kê trước những vai diễn liên quan đến buổi thử vai mà bạn sẽ tham gia. Ví dụ như nếu bạn tham gia buổi thử vai cho trương trình TV thì thứ tự liệt kê những vai diễn nên là TV trước, sau đó mới đến phim và sân khấu. Khi liệt kê có thể làm theo mẫu cơ bản cho việc liệt kê danh đề diễn xuất là liệt kê tên dự án, nhân vật mà bạn đóng, và đơn vị sản xuất (kịch, phim) vào trong 3 cột. Bạn nên liệt kê những dự án mới nhất trước rồi làm ngược về ban đầu.

5. Giải thưởng: Bạn có thể liệt kê giải thưởng mà bạn đạt được trong dấu ngoặc đơn bên cạnh tên vai diễn hoặc bộ phim mà bạn dành giải thưởng với nó.

6. Học tập và rèn luyện: Ở mục này, bạn có thể liệt kê những trường mà bạn đã học tập (cùng với bằng cấp của bạn như bằng cử nhân hoặc thạc sĩ) cùng với những người hướng dẫn của bạn, liệt kê chi tiết những gì mà bạn đã học được ở từng người (ví dụ, ở lớp diễn xuất của Trung tâm TPD, bạn học được cách ứng biến, cách di chuyển và học được cách lồng tiếng).

7. Kỹ năng đặc biệt: Ở cuối hồ sơ của mình bạn nên liệt kê những kỹ năng mà bạn có để tạo được lợi thế của bạn trước mặt đạo diễn so với những ứng viên khác. Điều này bao gồm những giọng âm mà bạn thuần thục, ngoại ngữ mà bạn nói lưu loát hay những điệu nhảy mà bạn có thể tự tin thực hiện.
  • Đăng kí khoá học Bạn có thể của Trung tâm TPD tại đây.
0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)