TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

5 TIÊU CỰ ỐNG KÍNH PHỔ BIẾN TRONG LÀM PHIM

Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao một cảnh phim nào đó có cảm xúc rất thân mật, trong khi cảnh khác lại vô cùng rộng lớn, vĩ đại như thiên anh hùng ca? Tại sao một cảnh cận gương mặt nhân vật có thể nổi bật trên màn ảnh với cảm xúc bất an dữ dội?



Đó là vì một phần nhờ việc lựa chọn thiết bị rất quan trọng trong làm phim: Ống kính máy quay.

Sau đây là 5 loại tiêu cự phổ biến trong làm phim:
1. Đôi mắt tự nhiên: 50mm
Thường được coi là ống kính “tiêu chuẩn”, 50mm được yêu mến nhờ khả năng tái hiện trường nhìn (field of view) và nhận thức về không gian của mắt người. Ống kính này tạo ra hình ảnh không bị biến dạng.

Ống kính 50mm là ống kính yêu thích của những nhà làm phim huyền thoại như Yasujirō Ozu - người hầu như chỉ chuyên sử dụng loại ống kính này, và Alfred Hitchcock – người sử dụng để tạo ra sự bình thường đầy bất thường trong bộ phim Psycho. Ngoài ra, đạo diễn Stanley Kubrick cũng nổi tiếng với những cảnh phim ánh đèn nến quay bằng ống kính 50mm f/0.7 trong phim Barry Lyndon.

Đây là ống kính nhỏ gọn, nhẹ và nhanh hơn trong các tính huống thiếu sáng.

2. Người kể chuyện linh động: 40mm
Tầm giữa ống kính 50mm và rộng hơn là 35mm, ống kính 40mm ít phổ biến hơn nhưng lại là một loại ống kính vô cùng linh động.

Nhà quay phim Gordon Willis chủ yếu sử dụng ống kính hình cầu 40mm trong phim The Godfather, tạo ra những cú máy rộng hơn với cảm giác nén nhưng đường thẳng không bị biến dạng.

Trong dạng ống kính anamorphic, 40mm tạo cảm giác rộng hơn và có biến dạng ở các mép khuôn hình. Đạo diễn Wes Anderson đã sử dụng nó trong những bộ phim đầu tiên như Rushmore và The Royal Tenenbaums.

Gần đây, đạo diễn Roger Deakins cũng sử dụng chủ yếu ống kính Signature Prime 40mm trong phim 1917. Ống kính này có thể quay cả các quang cảnh rộng lớn và cảnh cận thân mật.

3. Ống kính toàn diện: 35mm
Đây là “món ăn” quen thuộc của bất kỳ nhà làm phim nào. Ống kính 35mm ghi lại được nhiều hậu cảnh hơn ống kính 50mm, trong khi vẫn phù hợp được với cảnh cận.

Mặc dù tạo ra ít hiệu ứng bokeh mờ nhòe và mượt mà hơn ống kính 50mm, sự linh hoạt của 35mm khiến nó trở thành một lựa chọn phổ biến cho các nhà quay phim muốn quay toàn bộ dự án bằng một tiêu cực duy nhất.

Ví dụ điển hình là bộ phim Call Me By Your Name, được quay hoàn toàn bằng ống kính Cook S4 35mm.

Tham khảo
4. Phóng đại hài hước: 27mm
Một lựa chọn đương đại hơn, 27mm nằm giữa khoảng 35mm và cực rộng 25mm. Ống kính này có thể được sử dụng để tạo ra cảm giác rộng lớn khi máy quay ở xa nhân vật. Nhưng khi di chuyển vào gần, ống kính gây biến dạng gương mặt, phóng đại các đặc điểm một cách tinh tế, tạo ra hiệu quả hài hước.

Đây là kỹ thuật mà Wes Anderson tận dụng trong những bộ phim như Bottle Rocket.

Anh em nhà Coen và David Cronenberg cũng là fan của ống kính 27mm, sử dụng nó để tạo ra những cảnh hội thoại hài hước và đưa máy quay dịch chuyển đến gần diễn viên hơn để tạo trải nghiệm lôi cuốn hơn.

5. Trải nghiệm rộng lớn cuốn hút: 18mm
18mm là ống kính rộng nhất trong bộ ống kính prime tiêu chuẩn. Nó được sử dụng để ghi lại những khung cảnh rộng lớn hoặc quay phim trong những cảnh nội chật chội. Một số nhà làm phim đã đảo ngược công năng của nó để tạo ra hiệu quả độc đáo và mạnh mẽ.

Đạo diễn Orson Welles sử đụng 18mm như một ống kính chân dung để làm biến dạng những gương mặt có chủ ý và lớp lang thông tin xuyên suốt các trục khác nhau của hình ảnh.

Nhà quay phim Emmanuel Lubezki nổi tiếng nhờ đẩy xa giới hạn với hình ảnh góc cực rộng, sử dụng các ống kính rộng tới 12mm cho cảnh cận để tạo ra trải nghiệm mạnh mẽ và thân mật cho khán giả.

Ống kính 18mm cũng tạo ra độ sâu trường ảnh (depth of field) sâu, giữ nét các chi tiết trong hậu cảnh, làm cho hình ảnh cuốn hút.

(Nguồn: Nofilmschool)

Tham khảo
0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)