TRUNG TÂM HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TÀI NĂNG ĐIỆN ẢNH - Hội Điện ảnh Việt Nam
Loading...

5 LỖI PHỔ BIẾN KHI VIẾT KỊCH BẢN

Kịch bản không phải là tiểu thuyết, bạn phải luôn nhớ điều này. Ngôn ngữ văn học và các đoạn độc thoại nội tâm thừa thãi có thể làm ảnh hưởng xấu đến nhịp độ phim của bạn.



1. Các dòng mô tả hành động quá nhiều
Kịch bản không phải là tiểu thuyết, bạn phải luôn nhớ điều này. Ngôn ngữ văn học và các đoạn độc thoại nội tâm thừa thãi có thể làm ảnh hưởng xấu đến nhịp độ phim của bạn. Hãy tập trung vào những phần thiết yếu của hành động và lời thoại được viết ra để hình ảnh hóa trên màn ảnh.

- Viết đủ để vẽ một bức tranh mà có thể tạo ra hình ảnh trong đầu bạn.
- Tránh làm khổ người đọc bằng những chi tiết không lôi cuốn vào câu chuyện.

2. Không đủ xung đột trong các cảnh phim
Mọi câu chuyện hay đều có xung đột. Đây là yếu tố thúc đẩy hành động và sự thay đổi của nhân vật. Tuy nhiên, các xung đột yếu, hoặc những xung đột không có lý do làm cho kịch bản của bạn nhàm chán.

Thiết lập xung đột từ sớm: Đến cuối hồi đầu tiên, bạn phải giới thiệu vấn đề, giữ khán giả bị lôi cuốn vào phim.

3. Thiếu các hình ảnh điện ảnh chính (key cinematic visual)
- Phim và truyền hình là những gì mà chúng ta nghe - nhìn thấy. Một kịch bản hay thường sẽ tập trung vào những gì có thể được thể hiện trên màn ảnh và tránh những yếu tố chỉ dựa vào suy nghĩ bên trong.

- Hành động thay vì suy nghĩ: Thay vì “Jenny nghĩ về việc cô từng ghét đi máy bay như thế nào”, hãy viết trong kịch bản là “Jenny nhìn chằm chằm cửa sổ máy bay, tay nắm chặt lằn cả lên”.

- Âm thanh là công cụ: Lời thoại là thiết yếu, nhưng đừng quên không gian bạn có thể tạo ra với âm thanh – một đồng hồ kêu tíc tắc, con chó sủa phía xa, vv… Hãy đưa ra các gợi ý này trong kịch bản.


Tham khảo


4. Cốt truyện dễ đoán
Khán giả, đặc biệt là khán giả đã xem nhiều phim có thể dễ dàng nhận ra chi tiết rập khuôn hoặc mô típ quen thuộc. Bản thân chúng có thể không tệ nhưng hãy cố gắng sử dụng một cách mới mẻ và sáng tạo hơn, bằng cách:
- Đảo ngược các kỳ vọng: Thiết lập một mô típ quen thuộc, rồi sau đó đưa ra bước ngoặt bất ngờ, khác với kỳ vọng thông thường của khán giả nhưng đừng quá vô lí.

- Tìm một góc nhìn mới: Nếu bạn phải sử dụng một công cụ dẫn chuyện quá quen thuộc (kẻ được chọn, cuộc báo thù), hãy tìm một cách sáng tạo nhất để làm cho câu chuyện của bạn nổi bật và khác biệt.

- Thành thật: Đừng ép buộc các bước ngoặt chỉ để làm cho kịch bản khác biệt. Chúng nên xuất hiện một cách tự nhiên từ các nhân vật và thế giới của họ.

5. Giữ nhịp độ
Kịch bản có nhịp độ tốt phải có nhịp điệu thuyết phục để giữ mọi thứ chuyển động. Một số lỗi nhịp độ phổ biến bao gồm:
- Mở đầu chậm: Nếu bạn kéo dài mở đầu phim thành 10 trang, người đọc sẽ không muốn đọc kịch bản nữa. Hãy lôi kéo người đọc từ sớm với hành động, xung đột, hoặc một khoảnh khắc lôi cuốn của nhân vật.

- Phần giữa chùng xuống: Mâu thuẫn nên được xây dựng xuyên suốt. Nếu hồi hai ì ạch, hãy cắt những cảnh không cần thiết hoặc gia tăng những cái giá phải trả của các nhân vật.

- Kết bị vội: Đừng lừa bịp khán giả ở phần cao trào và giải quyết. Phần này cần phải tạo cảm giác xứng đáng và thỏa đáng, không chỉ là một cái kết nhanh chóng cho xong.

(Nguồn: Nofilmschool)


Tham khảo

0936157939 (HN) 0335505930 (TPHCM)